Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Cảnh báo bệnh xơ gan đang trẻ hóa

Bệnh xơ gan đang có xu hướng trẻ hóa, xơ gan hay các bệnh gan khác hiện nay đều có liên quan tới thói quen uống rượu bia của giới trẻ
Trước đây bệnh xơ gan gần như chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, nhưng gần đây có xu hướng trẻ hóa, điều này có liên quan tới thói quen hay bia rượu của giới trẻ. Tại một số bệnh viện chuyên khoa gan mật, số bệnh nhân viêm, xơ gan do rượu luôn chiếm quá nửa tổng số bệnh nhân nằm viện.
Vui rượu, buồn rượu, không vui không buồn cũng rượu…, dường như rượu bia đang trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số nam giới nước ta.
Nước ta nằm trong danh sách 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 châu Á và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Có63% người sử dụng rượu bia là nam giới, trong đó trí thức lại là nhóm có tỷ lệ sử dụng cao nhất.
Tế bào gan đặc biệt nhạy cảm với chất cồn có trong rượu bia. Ngay khi phân tử cồn đầu tiên theo máu vào đến tế bào gan, ngay lập tức các tế bào gan sẽ tiết ra các men để trung hòa cồn. Khi chất cồn được đưa vào cơ thể thường xuyên và nhiều quá mức cho phép, khiến chức năng thải độc chuyển hóa của gan bị quá tải và dẫn tới tình trạng mệt mỏi, suy yếu ,dẫn đến xơ và chết.
Những “tế bào đột biến”  có cơ hội phát triển thành các khối u và biến chứng ung thư gan. Nếu người uống rượu không tự điều chỉnh lượng uống hoặc có các biện pháp giải độc cho gan, nguy cơ biến chứng càng cao, càng nhanh.
Có khoảng 20% số người uống rượu kéo dài bị biến chứng này và khi đã bị xơ gan rồi thì khó có thể hồi phục. Biến chứng xơ gan kết hợp với các tác nhân khác còn có thể dẫn tới ung thư gan và nếu không phát hiện sớm, người bệnh sẽ tử vong rất nhanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét