Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Thời tiết lạnh kỷ lục khiến nhiều người bị đột quỵ

Những ngày qua nhiệt độ tại miền Bắc nước ta giảm kỷ lục và cũng là lúc các trường hợp đột quỵ, nhồi máu cơ tim… tăng cao

Những ngày rét đậm, nhiệt độ đột ngột khiến những người mắc bệnh như cao huyết áp, đột quỵ, tim mạch… có xu hướng tăng lên, trong số đó có cả nhiều người trẻ, do đó đừng nghĩ mình khỏe mà chủ quan với những bệnh này nhé.
Tại Bệnh viện BV Bạch Mai, theo thống kê chỉ trong vài ngày mà có hơn 20 bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Những trường hợp này hay gặp ở người lớn tuổi.
Khi nhiệt độ giảm các mạch máu co lại khiến huyết áp tăng, các biến chứng có thể xảy ra. Với những người vốn có tiền sử bệnh tim mạch thì các biến chứng như vỡ mạch máu trong não, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim… xuất hiện nhiều hơn.
Để phòng tránh các bệnh có liên quan tới tác hại của rét đậm nên hạn chế ra ngoài khi trời lạnh, chú ý giữ ấm cơ thể, đảm bảo kín gió, đắp thêm chăn, trong một số trường hợp có thể dùng quạt sười, lò sưởi.
Trong những ngày tới, thời tiết vẫn tiếp tục lạnh, do đó chuyên gia khuyến cao khi ra ngoài phải mặc đủ ấm, mặc áo nhiều lớp mỏng để giữ thân nhiệt ổn định, có thể dễ dàng cởi ra lúc nóng, thích hợp thời điểm thời tiết thay đổi.
Chú ý giữ ấm đầu, cổ, ngực và bàn chân. Tránh đi ra ngoài vào ban đêm và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần ra khỏi giường một cách từ từ, đồng thời mặc đủ quần áo ấm; không nên dậy vào lúc 4-5h sáng vì lúc đó huyết áp hay tăng.
Những người mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mãn tính rất cần các hoạt động thể lực. Vì thế dù trong thời tiết lạnh vẫn cố gắng duy trì tập đều đặn. Cần chú ý có giai đoạn khởi động hợp lý, đặc biệt là giai đoạn làm nóng cơ thể, sau đó bỏ bớt đồ và duy trì các bài tập thường xuyên. Những hôm trời mưa, rét đậm như mấy ngày vừa qua thì nên tập trong nhà, không nên tập thể dục ngoài trời trước 6h30 sáng để tránh bị nhiễm lạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét