Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Những nguyên tắc giúp sống khỏe với bệnh gout

Trước đây bệnh gút (gout) thường chỉ gặp ở người giàu có, ăn uống thừa đạm, ngày nay bệnh lại phổ biến hơn. Những nguyên tắc người bệnh gút sống khỏe

Gút là dạng viêm khớp mà nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể, axit uric lắng đọng ở khớp tạo thành tinh thể rất sắc nhọn là hư hỏng khớp, gây đau đớn dữ dội.
Nếu không biết cách kiểm soát, người bệnh có thể phải chịu đau đớn suốt đời, thậm chí là tàn phế. Ngượ lại nếu kiểm soát tốt, có thể giúp người bệnh sống khỏe mạnh. Các nguyên tắc người bệnh gút cần nhớ để sống khỏe
Không tự ý bỏ thuốc. Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ để thuốc giảm đau ở nơi thuận tiện. Dùng thuốc ngay khi có dấu hiệu đỏ hoặc đau. Bạn cũng cần tìm hiểu các giải pháp kiểm soát đau.
Theo dõi hàm lượng axit uric. Không bỏ lỡ những cuộc hẹn với bác sĩ. Kiểm tra hàm lượng axit uric máu. Kiểm soát những bệnh đồng mắc khác như tiểu đường, huyết áp cao, …
Thay đổi chế độ ăn. Lựa chọn thực phẩm không đúng có thể làm bệnh nặng thêm
  • Giảm các thực phẩm giàu purin như thịt, cá mòi, cá thu, sò, ốc, đậu xanh,… Chúng làm tăng hàm lượng axit uric máu và làm tồi tệ thêm các triệu chứng bệnh gút.
  • Tránh carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy.
  • Tránh những loại nước trái cây nhân tạo và đồ uống có ga chứa nhiều fructose vì fructose làm tăng đáng kể hàm lượng axit uric máu.
  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh chứa ít mỡ. Sử dụng sữa và sữa đông ít béo.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như nho, dứa, anh đào, quất, v.v… Chúng giúp loại bỏ axit uric và cũng phòng ngừa viêm khớp.
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng quả anh đào có thể giảm nguy cơ bị các đợt gút tấn công, đặc biệt khi được kết hợp với thuốc hạ axit uric allopurinol.
Uống nhiều nước. Uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày giúp loại bỏ axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm nguy cơ hình thành tinh thể trong khớp, do vậy giảm nguy cơ cơn gút gây đau.
Bỏ thuốc lá và rượu. Đây là 2 thói quen khiến bệnh gút nặng thêm, vì nó có xu hướng làm tăng axit uric trong máu cao nhất. Sử dụng đồ uống chứa cồn cũng có thể dẫn tới tích tụ dịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét