Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Phòng say nắng và đột quỵ do thời tiết

thân thể thăng bằng và thích ứng có nhiệt độ môi trường nhờ trung tâm điều hòa thân nhiệt. không những thế, khả năng này với giới hạn một mực, tùy vào thể trạng mỗi người. Thời tiết nắng nóng làm mồ hôi ra phổ thông, gây mất nước và điện giải. Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường bên ngoài cũng khiến gia nâng cao hoạt động của hệ thần kinh, hô hấp và tim mạch. cho nên, nắng nóng kéo dài khiến nhiều người bứt rứt khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ… và chờ trực nguy cơ đột quỵ.
>>>>chua benh mat ngu
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng hàng ngũ điều dưỡng người già, Phòng khám Gia đình Việt Úc, cần phân biệt giữa say nắng và đột quỵ để có hướng xử trí đúng và cấp cứu kịp thời. Say nắng do làm việc trong môi trường với ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, đi kèm triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, sây sẩm…
Đột quỵ do chịu đựng nắng nóng kéo dài hoặc sốc nhiệt. Chênh lệch nhiệt độ khi đi từ ngoài trời vào phòng điều hòa, tắm nước lạnh… cũng là các nhân tố nguy cơ gây ra cơn đột quỵ. những dấu hiệu cảnh báo sớm bao gồm đau đầu, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, đi đứng không vững, mồm méo 1 bên, yếu thủ công cùng bên, nhắc khó, đề cập không thành tiếng, phát âm không rõ ràng…
sở hữu thời tiết như bây giờ, bất cứ ai cũng có thể say nắng hoặc đột quỵ do thời tiết, đề cập cả giới trẻ. người già mang nguy cơ cao nhất, đặc biệt là người mắc các bệnh lý mãn tính hoặc có tiền sử đột quỵ.
Để ngừa say nắng và đột quỵ, bà Ngọc khuyên ko hoạt động ngoài trời nắng gắt trong khoảng 11-14h, nên đi khi sáng sớm hoặc chiều muộn. giả dụ phải ra ngoài, cần đồ vật tất cả phương tiện che lấp như mũ rộng vành, áo mỏng nhẹ chất liệu cotton, kính, khẩu trang… và đi vào chỗ bóng râm. lúc sử dụng điều hòa nhiệt độ, chỉ nên bật mức 26-28 độ C, chênh lệch không quá 7 độ so mang ngoài trời. tuy nhiên, phải theo dõi dự đoán thời tiết và nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo say nắng hoặc đột quỵ.
Tuyệt đối ko hoạt động gắng sức lúc thân thể mệt mỏi hoặc thời tiết nắng nóng, cố gắng uống đa dạng nước ngay cả ngẫu nhiên khát, trung bình 1,5-2 lít mỗi ngày. người cao tuổi nên bổ sung những chiếc hoa quả giàu vitamin C như rau xanh, cam, bưởi, dưa hấu… ; tránh rượu bia, cà phê, đồ uống mang cồn, thuốc lá; hạn chế stress và ngủ đủ giấc. nếu như có những bệnh lý tiềm ẩn như tim mạch, nâng cao áp huyết, tiểu tuyến phố, mỡ máu hoặc có tiền sử đột quỵ... cần thăm khám định kỳ tại các hạ tầng y tế và thực hành chế độ sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý.
lúc nghi ngờ người bệnh với tín hiệu say nắng, cần gọi ngay cấp cứu ngay. đồng thời đưa vào nơi râm mát; nới rộng hoặc cởi bỏ quần áo; sử dụng quạt làm cho thoáng không khí; chườm mát những vùng trán, gáy, bẹn, nách; cho uống nước mát. giả dụ thấy dấu hiệu đột quỵ, ngoài cách xử trí trên cần đặt người bệnh nghiêng đầu sang một bên. Hô hấp nhân tạo lúc mang dấu hiệu giới hạn tim, dừng thở và chuyển ngay tới bệnh viện sắp nhất, ko nên để ở nhà. giả dụ bệnh nhân lên cơn co giật, dòng bỏ những đồ đạc xung quanh để ngăn phòng ngừa chấn thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét