Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Kiến thức cần biết về ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư ở đường tiêu hóa thường gặp, những kiến thức về bệnh ung thư đại tràng sẽ giúp bạn hiểu đúng về căn bệnh này cũng như cách phòng bệnh
Thông kê trên toàn thế giới mỗi năm có tới hàng triệu người mắc bệnh này, trong đó có hơn 1 trường hợp tử vong sau phẫu thuật thời gian ngắn. Ở nước ta, ung thư đại tràng chỉ đứng sau ung thư phổi, gan, dạ dày. Mỗi năm có hàng ngàn người tử vong vì bệnh này.
Yếu tố nguy cơ gây bệnh
Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi, hơn 90% ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở tuổi 50 trở lên. Ngoài ra chế độ ăn nhiều chất béo, thịt mỡ, ít chất xơ, rau… lối sống lời vận động cũng dễ gây ung thư đại tràng.
kien thuc ve ung thu dai trang
Bênh còn có liên quan tới yếu tố tiền sử gia đình, những người mắc bệnh Crohn hay viêm loét đại trực tràng mạn tính cũng sẽ có nguy cơ bị ung thư cao hơn.
Triệu chứng
Ở giai đoạn đầu thường không có những dấu hiệu gì cụ thể, bệnh tiến triển âm thầm, những triệu chứng rõ thường xuất hiện ở giai đoạn muộn, điều này giúp bạn hiểu về vai trò của việc khám bệnh thường xuyên và định kỳ quan trọng như thế nào?
Một số triệu chứng thường gặp như rối loạn ở tiêu hóa, lúc thì táo bón, lúc tiêu chảy, đi ngoài phân có máu, triệu chứng ngày càng rõ khi  khối u lớn dần và di căn, khi mất máu bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và nặng hơn là khó thở…
Điều trị
Phương pháp điều trị phổ biến nhất là: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị đích, phẫu thuật vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Ngày nay phẫu thuật ung thư đại trực tràng có thể thực hiện bằng phẫu thuật nội soi và phẫu thuật robot.
Phương pháp điều trị đích nghĩa là thuốc điều trị ung thư nhằm đúng vào đích là tế bào ung thư để tiêu diệt nên phương pháp này hứa hẹn nhiều thành công hơn trong tương lai.
Cách phòng bệnh?
  • Từ độ tuổi 40 nên, nên khám trực tràng và làm xét nghiệm thử máu trong phân, nếu kết quả tốt, chỉ cần soi định kỳ mỗi 3 đến 5 năm một lần.
  • Trong ăn uống, nên ăn nhiều rau, nhiều loại trái cây khác nhau và uống nhiều nước. Trung bình nên ăn khoảng 30 gram chất xơ mỗi ngày. Để dễ hình dung thì một quả táo chỉ chứa khoảng 3 gram chất xơ mà thôi.
  • Tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng và thân hình cân đối.
  • Khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ngay khi có triệu chứng báo động…
  • chua benh mat ngu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét